Monday, April 22, 2019


MẤY VẤN ĐỀ CẦN RÚT KINH NGHIỆM TRONG GIÁO DỤC CHÍNH TRỊ TẠI ĐƠN VỊ NĂM 2019
Lê Anh Sơn
Phòng Tuyên huấn

Năm 2018 kiểm tra nhận thức chính trị: Chiến sỹ mới 100% đạt yêu cầu, có 80,66% khá, giỏi (so với năm 2017 tăng 0,31%); HSQ-CS 100% đạt yêu cầu, có 80,87% khá, giỏi (so với năm 2017 tăng 0,47%); kiểm tra chuyên đề sỹ quan 100% đạt yêu cầu, có 98,7% khá, giỏi (so với năm 2017 tăng 12,57%) mục tiêu của nghị quyết lãnh đạo năm 2019 của Đảng ủy Quân đoàn xác định: Giáo dục cho 100 cán bộ, chiến sỹ, QNCN, CNQP hiểu rõ nhiệm vụ SSCĐ của đơn vị, âm mưu, thủ đoạn của kẻ thù; hoàn thành nội dung chương trình huấn luyện, giáo dục cho các đối tượng, kiểm tra nhận thức chính trị có 100% đạt yêu cầu, trong đó có trên 78% khá, giỏi; 100% cán bộ, chiến sỹ sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt nhiệm vụ; tỷ lệ vi phạm kỷ luật thông thường dưới 0,2%, không có vi phạm pháp luật, kỷ luật nghiêm trọng và đảo ngũ cắt quân số, 13/13 đầu mối trực thuộc Quân đoàn VMTD.
Năm 2019, sau khi tổ chức ra quân huấn luyện, các cơ quan, đơn vị quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm kế hoạch giáo dục chính trị đã được phê duyệt; quân số tham gia học tập bảo đảm đầy đủ; cán bộ các cấp theo bài, bám lớp nghiêm túc. Cán bộ giảng dạy chính trị, giáo án được chuẩn bị chu đáo, thông qua, phê duyệt theo phân cấp, quá trình lên lớp phân tích, chứng minh, lấy ví dụ minh họa sát thực tế. Đã kết hợp chặt chẽ giữa giảng bài với trình chiếu tương đối tốt; quá trình giới thiệu nội dung đã lồng ghép khêu gợi, tạo bầu không khí, cởi mở và gây sự chú ý của người học. Phương pháp, tác phong của cán bộ giảng dạy chính trị chững chạc, giới thiệu nội dung mạch lạc. Sau khi giới thiệu nội dung đã khái quát được toàn bộ bài giảng và tóm lược những nội dung chính để định hướng ôn luyện, thảo luận cho người học. Việc duy trì thảo luận của các đồng chí Trung đội trưởng đều có đề cương hướng dẫn nội dung ôn luyện, thảo luận cụ thể, có trọng tâm, trọng điểm, kết luận rõ từng vấn đề. Quá trình giới thiệu nội dung, duy trì ôn luyện, thảo luận cán bộ giảng dạy chính trị đã giải đáp rõ ràng các câu hỏi đặt ra của chiến sỹ.
Tuy nhiên cần rút kinh nghiệm và khắc phục một số hạn chế: Việc xác định vị trí học tập chính trị có đơn vị chưa phù hợp; bài giảng chưa kịp thời cập nhật những nội dung mang tính thời sự chính trị, xã hội đang diễn ra; quá trình giảng bài còn lỗi kỹ thuật máy chiếu. Giáo án giảng bài truyền thống của Quân đoàn một số đơn vị chưa thể hiện đầy đủ nội dung, đặc biệt là sau khi hoàn thành nhiệm vụ quốc tế, rút quân về nước (9/1989). Sử dụng máy trình chiếu trong quá trình giảng bài có đồng chí cán bộ giảng dạy chính trị chưa thành thạo, phân tích, lý giải vấn đề thuật ngữ chưa chuẩn xác; việc bao quát lớp học có đồng chí còn hạn chế.
Từ những vấn đề trên trong thời gian tới các cơ quan, đơn vị cần thực hiện tốt một số nội dung: Các cơ quan, đơn vị phải tuyệt đối chấp hành nghiêm kế hoạch giáo dục chính trị, chế độ thông qua, phê duyệt giáo án, tổ chức lên lớp, duy trì ôn luyện, thảo luận nghiêm túc, chặt chẽ. Những đơn vị tổ chức học tập chính trị ngoài trời phải bố trí tranh, ảnh trực quan, bảng tuyên truyền cổ động thao trường cho phù hợp với thực tế để chiến sỹ tiếp thu tốt nội dung học tập. Trong chuẩn bị giáo án giảng dạy chính trị phải có nội dung tóm lược toàn bộ bài giảng, định hướng những nội dung trọng tâm, trọng điểm cho người học ôn luyện, thảo luận; đồng thời phải tăng cường thục luyện, nghiên cứu nội dung thực tiễn đưa vào bài giảng để nâng cao chất lượng học tập chính trị và nhận thức cho bộ đội. Làm tốt việc bồi dưỡng nội dung cho các đồng chí Trung đội trưởng trong quá trình duy trì ôn luyện, thảo luận; tăng cường cán bộ cấp trên và cơ quan chính trị dự thông qua giáo án và dự giờ lên lớp, thảo luận ở lớp học các đơn vị./.

No comments:

Post a Comment