KINH NGHIỆM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG
HOẠT ĐỘNG
CỔ ĐỘNG THAO TRƯỜNG
Đại úy
Lê Ngọc Phi
Trợ lý
Tuyên huấn , Trung đoàn 3
Công tác tuyên truyền, cổ động
nói chung và hoạt động cổ động thao trường nói riêng là một nội dung quan trọng
của công tác tư tưởng, việc làm thường xuyên của hoạt động CTĐ, CTCT trong quá
trình huấn luyện và SSCĐ, đặc biệt là khi huấn luyện tại thao trường, bãi tập
trực tiếp góp phần quan trọng trong việc nâng cao nhận thức tư tưởng, tình cảm
cách mạng, cổ vũ, động viên khích lệ, hướng dẫn cán bộ, chiến sỹ hành động tự
giác vượt mọi khó khăn, vất vả, để thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao.
Trong thời gian vừa qua, hoạt
động, cổ động thao trường đã được cấp ủy, chỉ huy các đơn vị chú trọng và xác định
là một nội dung không thể thiếu trong quá trình huấn luyện trên thao trường bãi
tập. Trước khi tổ chức huấn luyện các đơn vị đã chuẩn bị đầy đủ các vật chất phục
vụ hoạt động như: Cờ Tổ quốc, cờ đoàn, bảng cổ động, sách, báo... ngoài ra,
trong quá trình huấn luyện các đơn vị đã tiến hành một số trò chơi quân sự để tạo
không khí thoái mái, vui tươi, phấn khởi, giảm bớt căng thẳng cho bộ đội. Tuy
nhiên, bên cạnh những mặt đã làm được, cũng còn không ít những hạn chế, bất cập
như: Nội dung, hình thức, phương pháp tiến hành hoạt động còn chưa được đa dạng,
phong phú; việc duy trì có thời điểm chưa thường xuyên như khi huấn luyện một số
nội dung tại thao trường trong đơn vị như huấn luyện võ thuật, thể dục, điều lệnh
đội ngũ… Nguyên nhân dẫn đến thực trạng trên có nhiều lý do, trong đó nhận thức
của một số cán bộ, chiến sỹ về hoạt động cổ động thao trường còn chưa toàn diện,
còn cho rằng tiến hành hoạt động này chỉ là trách nhiệm của cán bộ chính trị;
việc bồi dưỡng phương pháp, kỹ năng tiến hành cho lực lượng nòng cốt còn chưa kịp
thời; cơ sở vật chất, phương tiện phục vụ cho cổ động thao trường còn ít… Những
nhân tố trên đã ảnh hưởng không nhỏ đến hiệu quả hoạt động cổ động thao trường,
chất lượng huấn luyên bộ đội.
Trước sự phát triển của tình
hình mới đặt ra yêu cầu càng ngày càng cao đối với xây dựng Quân đội thì yêu cầu
đặt ra đối với hoạt động cổ động thao trường phải được nâng lên một bước. Để hoạt
động này đi vào nền nếp, có chất lượng, cần thực hiện tốt một số kinh nghiệm
sau:
Đối với cấp ủy, chỉ huy các
đơn vị
Cần phải xác định rõ trách
nhiệm của mình đối với hoạt động huấn luyện nói chung và hoạt động cổ động thao
trường nói riêng. Tổ chức thực hiện nghiêm túc, thường xuyên quan tâm và duy
trì có nền nếp, kịp thời rút kinh nghiệm để có những chủ trương, biện pháp thực
hiện cho phù hợp.
Giáo dục nâng cao nhận thức
cho cán bộ, chiến sỹ về vị trí, vai trò, tầm quan trọng và nội dung, yêu cầu của
cổ động thao trường; bởi vì trên cơ sở nhận thức đúng thì mới có hành động
đúng. Thông qua các buổi giáo dục chính trị, sinh hoạt, giao ban, hội ý và thực
tiễn hoạt động huấn luyện, công tác để mọi người thấy rõ trách nhiệm của mình, đặc
biệt là đội ngũ cán bộ, đảng viên trong việc tiến hành hoạt động này đồng thời
là trách nhiệm của đội ngũ cán bộ các cấp trong quá trình huấn luyện.
Phát huy vai trò của tổ chức,
lực lượng trong toàn đơn vị trong quá trình tiến hành cổ động thao trường, đặc
biệt là vai trò xung kích của đoàn viên, đây là lực lượng chủ yếu ở đơn vị, lực
lượng trực tiếp thực hiện các nhiệm vụ, có sức khỏe, thích tìm tòi, khám phá và
thể hiện mình, thích các hoạt động VHVN, TDTT… vì vậy phải tổ chức hướng dẫn, tạo
điều kiện để họ tham gia nhiệt tình, say mê, đồng thời kích lệ động viên để
đoàn viên phát huy tính sáng tạo để xây dựng, đổi mới nội dung, hình thức hoạt
động cổ động thao trường.
Đối với đội ngũ cán bộ chính
trị
Làm tốt việc chuẩn bị, lựa chọn
tổ chức lực lượng nòng cốt trong hoạt động cổ động thao trường như: Nhóm sách
báo thao trường, nhóm văn hoá văn nghệ, nhóm tổ chức trò chơi quân sự…Đây là lực
lượng quan trọng trong các hoạt động cổ động thao trường. Tuỳ vào tình hình tổ
chức, biên chế của đơn vị để có số lượng phù hợp, sau đó tiến hành bồi dưỡng,
hướng dẫn các nội dung phục vụ cho cổ động thao trường và duy trì các nhóm này
hoạt động có nề nếp.
Chuẩn bị chu đáo đầy đủ các vật
chất, phương tiện phục vụ cho cổ động thao trường, đây là một yếu tố không kém
phần quan trọng đối với hoạt động này. Ngoài cờ Đoàn, cờ Tổ quốc, sách, báo...sử
dụng các khẩu hiệu viết trên mặt động của bảng cổ động như: "vượt nắng thắng mưa, say sưa luyện tập",
"thao trường đổ mồ hôi, chiến trường bớt đổ máu"… để tăng tính hiệu
quả của hoạt động. Có thể mang theo đầu đọc thẻ, USB… có những ca khúc cách mạng,
ca khúc thanh niên để mở cho bộ đội nghe trong quá trình nghỉ giải lao giữa các
giờ tập.
Tổ chức và duy trì thường xuyên các hoạt động vui
chơi giải trí cho bộ đội trong quá trình nghỉ giải lao trên thao trường với những
hình thức khác nhau, bảo đảm đa dạng, phong phú. Căn cứ vào thời gian nghỉ,
tính chất đặc điểm của nội dung huấn luyện, địa hình, thời tiết…cụ thể để tiến
hành cho phù hợp. Hoạt động huấn luyện quân sự là hoạt động mang tính đặc thù,
đòi hỏi cao cả về trí lực, thể lực, cường độ hoạt động cao, dễ gây nên căng thẳng
mệt mỏi. Vì vậy, phải tiến hành hài hoà các hình thức cổ động, tránh gây thêm sự
mệt mỏi, căng thẳng sẽ dẫn đến phản tác dụng. Kết hợp hài hoà các hình thức như
sách báo thao trường, văn nghệ, các trò chơi quân sự rèn trí thông minh, khả
năng phản ứng linh hoạt hoặc rèn luyện thể lực…Lồng ghép với việc nói chuyện, kể
chuyện kinh nghiệm huấn luyện, diễn tập, tổ chức hội thi, hội thao xử trí các
tình huống kỹ, chiến thuật để tạo nên sự hứng thú, cùng với các trò chơi quân sự
để xua đi nỗi vất vả trong huấn luyện trên thao trường, tạo bầu không khí vui
tươi.
Bản thân đội ngũ cán bộ các cấp, trong đó cán bộ
chính trị (chính trị viên, chính trị viên phó các cấp...) là nòng cốt phải luôn
tích cực học tập, nghiên cứu nâng cao năng lực tiến hành động CTĐ, CTCT nói
chung và hoạt động cổ động thao trường nói riêng. Phải thường xuyên theo dõi,
bám nắm đơn vị, tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, chiến sỹ trong đơn vị để kịp thời
có biện pháp giải quyết, động viên, khích lệ các tập thể, các nhân có thành
tích tiêu biểu trong huấn luyện. Không ngừng trau dồi nâng cao phẩm chất, năng
lực học hỏi kinh nghiệm để có những cách làm hay, sáng kiến mới trong hoạt động
cổ động thao trường. Và bản thân người cán bộ huấn luyện phải là tấm gương tốt,
mẫu mực trong lời nói và hành động để cán bộ, chiến sỹ trong đơn vị học tập và
noi theo./.
No comments:
Post a Comment